Trẻ em từ 4 tuổi có thể tiếp xúc ngay công nghệ lập trình robot

Lập trình robot không chỉ thúc đẩy sự tìm tòi về công nghệ và giải pháp sửa chữa như kỹ sư robot thực thụ, mà còn tạo hành trang kiến thức đầy đủ, bước đệm vững chắc để có thể ứng dụng khoa học và công nghệ vào bất cứ ngành nghề nào trong tương lai.

Ngày 9/6/2023, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Sumato Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu: “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào giảng dạy lập trình Robotics cho trẻ em từ 4-18 tuổi”. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục ở các cơ sở giáo dục.

Tại hội thảo, ông Võ Trung Chánh (Giám đốc Học viện công nghệ Sumato) chia sẻ, chương trình học được Sumato thiết kế theo phương pháp giáo dục STEAM hiện đại nhất hiện nay, điều chỉnh thời lượng thực hành chiếm 80%. Môi trường học tập tạo điều kiện cho trẻ phát triển kỹ năng toàn diện như tư duy logic, phản biện, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề và làm việc theo nhóm để trẻ không chỉ thỏa sức sáng tạo mà còn có cơ hội thi đua với bạn bè.

Giáo trình từng môn học theo sát tiêu chuẩn Nhật Bản với sự cố vấn của nhiều chuyên gia trong ngành, có hợp tác chuyên môn được triển khai liên tục với các đối tác như LEGO Education, Google CS First… Chương trình có thể được giảng dạy bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc cả song ngữ Anh – Việt. Những nội dung này kể trên sẽ được thiết kế dành riêng tùy theo nhu cầu, giáo trình ở từng cơ sở giáo dục.

Trẻ em từ 4 tuổi có thể tiếp xúc ngay công nghệ lập trình robot

Cụ thể hơn, Sumato định hướng phương pháp giáo dục STEAM kết hợp 5 lĩnh vực nhằm hoàn thiện 5 khả năng: gắn kết (engage), khám phá (explore), diễn giải (explain), củng cố (elaborate), đánh giá (evaluate).

Học cụ được sử dụng rất đa dạng nhằm đáp ứng tối đa điều kiện cho việc học tập như: Lego Wedo 2.0, Lego Mindstorm EV3, Cubico, mTiny, Cody Rocky, Mbot Ranger, Makey Makey, ULtimate 2.0, Sunfounder, Hexapod Spider Robot, H3P Humanoid, Arm Tank Robot, Model 3D printer… Học cụ có thể kết hợp thêm trang thiết bị hiện có tại trường để triển khai một số mô hình như lập trình lắp ráp Lego, nhiệm vụ trên sa bàn, thực hiện các dự án theo chủ đề…

Tùy vào nhu cầu, cơ sở giáo dục có thể chọn một hoặc nhiều cấp độ triển khai khác nhau gồm:

  • Beginner – Kích hoạt (trang bị các kiến thức nền tảng về lập trình, robot và đồ hoạ)
  • Programming – Lập trình (làm quen với ngôn ngữ lập trình và xây dựng phần mềm, giải pháp tự động hoá, tạo game đơn giản)
  • Robotics – Ứng dụng Robot (tổng hợp các nội dung cơ khí chính xác cho việc thiết kế khung hình, cơ cấu robot, công nghệ điện tử, vi xử lý để lập trình điều khiển, tạo thành bộ não cho robot)
  • Multimedia – Truyền thông đa phương tiện (khơi gợi sự sáng tạo về mặt hình ảnh và trang bị những kiến thức vững chắc để ứng dụng vào các lĩnh vực như thiết kế đồ hoạ, tạo hình nhân vật hoạt hình 3D, thiết kế website).
Trẻ em từ 4 tuổi có thể tiếp xúc ngay công nghệ lập trình robot

Cụ thể, đối với nhóm trường mầm non (lứa tuổi từ 4-6 tuổi), Sumato triển khai các nội dung gồm Kiddy Code và KIDDY CODE với học cụ là sản phẩm thuộc LEGO Education.

Đối với nhóm trường tiểu học (lứa tuổi từ 7-11 tuổi), các nội dung gồm Lego Wed, lập trình Scratch, lập trình mBlock với học cụ là sản phẩm thuộc LEGO Education, Scratch, mBlock. Đối với nhóm trường trung học (lứa tuổi từ 12-18 tuổi), các nội dung gồm Lego EV3, lập trình Python với học cụ là sản phẩm thuộc LEGO Education, Python.

Theo ông Võ Trung Chánh, phương pháp giáo dục STEAM của Học viện công nghệ Sumato không chỉ giúp học sinh tăng khả năng tự học, đam mê sáng tạo mà còn thúc đẩy sự tìm tòi về công nghệ và giải pháp sửa chữa như kỹ sư robot thực thụ, tạo hành trang kiến thức đầy đủ, bước đệm vững chắc để có thể ứng dụng khoa học và công nghệ vào bất cứ ngành nghề nào trong tương lai.

Đồng thời, nội dung các khóa học còn mang đến cho học sinh cơ hội khám phá thế giới công nghệ thông qua những bài học thực tế về lập trình, ứng dụng robot, đồ hoạ, tăng cường phát triển tư duy phản biện và tư duy giải quyết vấn đề, sáng tạo cách giải quyết vấn đề bằng lập trình và công nghệ.

Được biết, xu hướng trên thế giới hiện nay là mạnh mẽ triển khai giảng dạy các môn khoa học công nghệ ứng dụng (STEAM) cho trẻ từ 4 tuổi trở lên nhằm trang bị cho thế hệ trẻ tư duy độc lập, khả năng phân tích logic cùng khả năng giải quyết vấn đề dựa trên việc phối hợp các kiến thức đã học.

Trẻ em từ 4 tuổi có thể tiếp xúc ngay công nghệ lập trình robot

Sau sự kiện, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ tiếp tục kết nối và hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào giảng dạy lập trình Robotics cho trẻ em từ 4-18 tuổi từ Công ty Cổ phần Giáo dục Sumato Việt Nam cho cơ sở giáo dục có yêu cầu.

Học Viện Công Nghệ Sumato

•           Địa chỉ: 750 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Thành Phố Hồ Chí Minh

•           Hotline: 028 7775 8889

•           Fanpage: Sumato Academy

    Đăng ký nhận tư vấn