Mô tả khóa học
Kiến thức
-
Kiến thức khoa học như vũ trụ, toán học, vật lý, kiến thức về thiên nhiên, môi trường
-
Làm quen với lập trình, thông qua lập trình kéo thả, tạo ra những dự án nghệ thuật tương tác, trò chơi, câu chuyện...
-
Kiến thức về sự tuần tự, song song trong lập trình, khái niệm cơ bản về câu điều kiện và vòng lặp
Kỹ năng
-
Kỹ năng giao tiếp: Đề xuất một phương pháp, đưa ra các giải thích
-
Kỹ năng thực hành: Sử dụng thiết bị (sử dụng máy tính và phần mềm)
-
Tư duy máy tính: Nhận dạng mẫu, Trừu tượng hóa, Phân tách vấn đề
Yêu cầu học viên
-
Kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản (thao tác được với chuột, bàn phím).
-
Yêu thích khoa học công nghệ.
Thiết bị học tập
-
Máy tính/học sinh có loa và internet (Window 7+), phần mềm Scrach 3+ offline
-
Máy chiếu và loa, micro.
Nội dung chương trình học
Nội dung 1: Làm quen giao diện chương trình Scratch 3.0
Nội dung 2: Tìm hiểu về thay đổi nhân vật, khái niệm tuần tự trong lập trình
Nội dung 3: Phân biệt các nhóm lệnh cơ bản
Nội dung 4: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu kiến thức khoa học vũ trụ: Hệ Mặt Trời
Nội dung 2: Tìm hiểu về góc, độ trong toán học
Nội dung 3: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm trong Scratch 3.0
Nội dung 2: Tìm hiểu về góc, độ và sự ảnh hưởng của nó đối với hướng của nhân vật
Nội dung 3: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Khái niệm hình học cơ bản: hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn
Nội dung 2: Ôn tập khái niệm toán học về góc, độ và ứng dụng vẽ hình trên Scratch 3.0
Nội dung 3: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu chức năng Costumes thao tác thiết kế nhân vật
Nội dung 2: Tìm hiểu các cách thêm nhân vật, bối cảnh trong chương trình
Nội dung 3: Tìm hiểu sự khác nhau giữa ảnh vector và bitmap trong công cụ vẽ
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm song song và thời gian chờ trong lập trình
Nội dung 2: Tìm hiểu cách thay đổi trạng thái, hình dạng nhân vật
Nội dung 3: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu về các loại nhạc cụ, học nhạc lý cơ bản qua Scratch 3.0
Nội dung 2: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Khám phá cách kể chuyện bằng việc tạo các dự án sử dụng nhân vật tự tạo hoặc có sẵn, âm thanh lồng ghép, giọng nói và các bối cảnh
Nội dung 2: Sử dụng chức năng Record để lồng tiếng cho các nhân vật
Nội dung 3: Tìm hiểu các khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm cảm biến, sử dụng Video sensing để phát hiện chuyển động và điều khiển cho nhân vật.
Nội dung 2: Tìm hiểu các khối lệnh mới:
Nội dung: Ôn tập các khối lệnh đã sử dụng ở các buổi học trước để nâng cấp trò chơi “Chém Trái Cây”.
Nội dung 1: Tìm hiểu về thế giới đại dương, các loài sinh vật dưới nước
Nội dung 2: Tìm hiểu khái niệm vòng lặp, điều kiện trong lập trình
Nội dung 3: Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Khám phá nghệ thuật thông qua việc sử dụng các đối tượng âm thanh, màu sắc và hình ảnh.
Nội dung 2: Tìm hiểu khái niệm song song, các sự kiện diễn ra đồng thời trong chương trình.
Nội dung
3:
Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu về các nguồn năng lượng, cách khai thác, sử dụng và tái tạo các nguồn năng lượng
Nội dung 2: Phân loại rác, tái chế rác sử dụng trong đời sống và ý thức bảo vệ môi trường
Nội dung
3:
Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm trọng lực
Nội dung 2: Tìm hiểu khái niệm về tọa độ, vị trí chính xác của nhân vật trong Scratch 3.0
Nội dung 3: Tìm hiểu sự khác biệt về hình dạng của các khối lệnh, ý nghĩa của sự khác nhau đó
Nội dung
4:
Tìm hiểu khối lệnh mới
Nội dung 1: Tìm hiểu sự khác biệt giữa lệnh đi đến vị trí bất kì và trượt đến vị trí bất kì, khái niệm ngẫu nhiên trong toán học.
Nội dung 2: Tìm hiểu các khối lệnh mới.
Nội dung 1: Ôn tập các khối lệnh đã học, khái niệm song song, tuần tự trong lập trình
Nội dung 2: Khái niệm toán học: tọa độ, góc, độ, ngẫu nhiên
Nội dung 1: Tạo sự hứng thú cho trò chơi, tạo mức độ khó dễ, cách chơi và cài đặt âm thanh cho trò chơi
Nội dung 2: Tìm hiểu các khối lệnh
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm phản lực trong vật lý
Nội dung2: Ôn tập các khối lệnh đã học thực hiện game Ping Pong
Nội dung 3: Tìm hiểu cách xác định vị trí con trỏ chuột trong Scratch
Nội dung 4: Tìm hiểu chức năng cơ bản của khối lệnh
Nội dung 1: Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hiệu ứng nhà kính, thủng tầng Ozon
Nội dung 2: Luyện tập khả năng thuyết trình, xây dựng kịch bản dự án hoàn chỉnh
Nội dung 3: Tìm hiểu khối lệnh
Nội dung 1: Ôn tập kiến thức lập trình đã học
Nội dung 2: Ôn tập kiến thức toán học, vật lý cơ bản: trọng lực, phản lực, góc, độ, ngẫu nhiên…
Nội dung 3: Tìm hiểu trò chơi nổi tiếng Flappy Bird
Nội dung 4: Xây dựng trò chơi, bảo vệ dự án cuối khóa
Nội dung 1: Thực hiện buổi tổng kết nhằm đánh giá kết quả đạt được sau chương trình
Nội dung 2: Giới thiệu chương trình mới các điểm mới trong nội dung và hoạt động