Mô tả khóa học
Kiến thức
-
Làm quen với lập trình thông qua các kiến thức về điều kiện, vòng lặp, hàm, biến lập trình và biểu thức toán học (so sánh, tập hợp)
-
Khám phá các kiến thức thuộc về ngành máy tính như tư duy lập trình, giao diện người dùng, cấu trúc thiết kế trò chơi
-
Tìm hiểu kiến thức về không gian cách thức vận hành thông qua các dự án về hình ảnh và trò chơi được
Kỹ năng
-
Kỹ năng tư duy logic: tư duy thử và sai, giải quyết vấn đề sử dụng máy tính
-
Kỹ năng mềm: làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và kỹ năng sáng tạo
-
Kỹ năng ngôn ngữ: sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua các câu lệnh lập trình
Yêu cầu học viên
-
Đúng độ tuổi để học viên có được trải nghiệm tốt nhất
-
Kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản (thao tác được với chuột, bàn phím).
-
Yêu thích khoa học máy tính và lập trình
Thiết bị học tập
-
Máy tính cá nhận có kết nối Internet (Window 7+)
Nội dung học phần I
-
Giới thiệu về phần mềm Emeet
-
Tìm hiểu lịch sử máy tính và ngành lập trình và các ứng dụng
-
Giới thiệu ngôn ngữ lập trình Python
-
Làm quen với ngôn ngữ lập trình python thông qua trò chơi trên Tynker
-
Giới thiệu phần mềm Mu Editor
-
Tìm hiểu cách sử dụng thư viện turtle trong python
-
Giới thiệu vòng lặp for, thuật toán trong vòng lặp
-
Giới thiệu các ứng dụng của vòng lặp for trong lập trình
-
Ôn tập vòng lặp for cách dùng và ứng dụng bộ môn lập trình
-
Giới thiệu về các biến trong lập trình
-
Tìm hiểu về các loại biến trong lập trình và cách sử dụng
-
Tìm hiểu về các hệ màu điện tử (RGB và Hexcolor)
-
Giới thiệu về lệnh tô màu trong thư viện turtle
-
Giới thiệu về mặt phẳng tọa độ trong lập trình
-
Giới thiệu về lệnh input và cách sử dụng
-
Ôn tập: Vòng lặp for
-
Các câu lệnh tô và di chuyển trong thư viện turtle
-
Khám phá về sự ngẫu nhiên trong khoa học
-
Giới thiệu về thư viện random và cách nó hoạt động trong lập trình
-
Ứng dụng của lệnh random
-
Ôn tập lại vòng lặp for và hệ màu sắc và câu lệnh (bao gồm RGB, hex color và string)
-
Giới thiệu về câu điều kiện: If, Elif, Else và thuật toán trong câu điều kiện
-
Giới thiệu cơ bản về vòng lặp while (vòng lặp có điều kiện)
-
Ôn tập lại vòng lặp for.
-
Tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 vòng lặp và các trường hợp áp dụng
Ôn tập các kiến thức đã học
-
Vòng lặp: for, while
-
Câu điều kiện: if, elif, else
-
Thư viện: turtle, random
-
Input và biến
-
Ôn tập các câu lệnh cơ bản trong thư viện turtle (lệnh di chuyển, tọa độ, màu sắc, lệnh random)
-
Giới thiệu về tỷ lệ màn hình Các loại tỉ lệ màn hình phổ biến và tốc độ quét khung hình
-
Tìm hiểu sự ảnh hưởng của tỉ lệ màn hình và tốc độ quét khung hình và mối liên hệ giữa chúng
-
Làm quen với các câu lệnh nhập (onkey) và cách ứng dụng trong lập trình
-
Giới thiệu về cách sử dụng các thiết bị đầu vào của máy tính (bàn phím, chuột) trong lập trình
-
Làm quen với câu lệnh def cơ bản để ứng dụng với câu lệnh nhập
-
Tìm hiểu về chương trình con dùng để rút ngắn đoạn lệnh khi cần thiết
-
Ôn tập câu lệnh điều kiện
-
Hoàn thiện trò chơi về logic toán học
-
Hoàn thiện và cải tiến trò chơi
-
Tổng kết các kiến thức đã học trong học phần 1
-
Nhận xét về dự án và phần trình bày, góp ý cải thiện
Nội dung học phần II
-
Củng cố kiến thức đã học
-
Vòng lặp for, while
-
Câu điều kiện: if, elif, else
-
Thư viện random
-
Thư viện turtle
-
Tìm hiểu về tập hợp dữ liệu (tuple) trong lập trình
-
Giới thiệu về dạng tập hợp thông dụng trong lập trình: list và dictionary
-
Tìm hiểu sự khác nhau của list và dictionary và cách áp dụng trong lập trình
-
Ôn tập Vòng lặp for, vòng lặp while, Lệnh điều kiện: if, elif, else và kết hợp ứng dụng với list và dictionary
-
Tìm hiểu về cách tạo một nhóm lệnh và hàm trong lập trình
-
Cách tạo một hàm và ứng dụng trong lập trình để rút gọn câu lệnh
-
Giới thiệu phạm vi của biến lập trình, biến cục bộ (local) và biến toàn cục (global)
-
Tìm hiểu về cơ chế trò chơi (game mechanic) khi thiết kế trò chơi
-
Khám phá các yếu tố cần thiết để tạo thành một trò chơi
-
Cơ chế thực hiện
-
Cơ chế tính điểm
-
Cơ chế thắng thua
-
-
Tìm hiểu về phương pháp so sánh (toán tử quan hệ - =,>,<) trong lập trình
-
Hoàn thiện, thử nghiệm, thi đấu và trình bày
-
Tìm hiểu về giao giao diện người dùng UI trong ngành máy tính
-
Khám phá một số giao diện phổ biến hiện nay và
-
Giới thiệu về với thư viện tạo giao diện người dùng tkinter trong Python
-
Ôn tập list và dictionary
-
Ôn tập câu điều kiện
-
Tìm hiểu thuật toán và cơ cấu trò chơi trên 2x2 ô
-
Tìm hiểu thuật toán và cơ cấu trò chơi trên 4x4 ô
-
Ôn tập lại câu lệnh điều kiện và vòng lặp for
-
Lập trình trò chơi về mặt hình ảnh để trò chơi thêm sinh động.
-
Ôn tập lại hàm def
-
Ôn tập phương pháp so sánh
-
Hoàn thiện và cải tiến trò chơi
-
Tổng kết các kiến thức đã học trong học phần 2
-
Nhận xét về dự án và phần trình bày, góp ý cải thiện