Giáo dục steam là gì? Hiệu quả nhất cho trẻ từ 3 – 17 tuổi?

Giao dục luôn là một trong lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất và ưu tiên hàng đầu trong mọi thời đại. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay nhiều chương trình học đã và đang được đưa vào nền giáo dục. Môt trong số đó là giáo dục Steam. Vậy giáo dục Steam là gì? Khái niệm này vẫn còn đang rất mới mẻ với nhiều người. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá.

Steam là gì?

Thuật ngữ Steam là chữ viết tắt bằng tiếng Anh của năm chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Mathematics (Toán học).

Giáo dục steam là gì?

Bạn hiểu gì về Steam?

Steam là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học. Chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.

Qua những hoạt động mắt thấy – tai nghe – tay chạm, Steam cho người học thấy tận gốc rễ của sự vật và hiện tượng trong đời sống, kích thích phát triển tư duy đa chiều. Những khái niệm trong sách vở tưởng chừng như khó hiểu, khô khan sẽ được chứng minh bằng chính trải nghiệm của bản thân người học. Đây thực sự là một cách đào tạo tiến bộ bậc nhất mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống trước đây.

Giáo dục Steam là gì?

Giáo dục Steam là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống. Nó dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, sang một phương pháp giáo dục hiện đại và lý tưởng. Trong đó quá trình học tập và kết quả cùng được xem trọng như nhau. Điểm nổi bật của Steam là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực trên với thực tế, cho trẻ được trải nghiệm, thực hành thực tế.

Giáo dục steam là gì?

Giáo dục Steam là gì?

Trong đó, Science (khoa học), học sinh được trang bị kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật cơ bản.  Các cơ sở lý thuyết nền tảng của giáo dục khoa học, qua đó học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành trải nghiệm. Từ đó có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Với Technology (công nghệ), học sinh có khả năng nhìn nhận, hiểu biết, sử dụng, kiểm soát và truy cập được công nghệ. Từ những vật dụng đơn giản như sử dụng bút chì, bút màu đến những hệ thống phức tạp như mạng Internet, lập trình, AI,… 

Về Engineering (kỹ thuật), học sinh được trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình, cách thức để làm ra nó. Vấn đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp, tìm tòi, thử nghiệm, khám phá và sắp xếp lại. Để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. 

Giáo dục steam là gì?

Còn Art (nghệ thuật), học sinh có thể sử dụng cả hai mặt của bộ não: trái – phân tích và phải – sáng tạo trong quá trình tư duy. Qua đó, trẻ tự nghĩ ra những cách khéo léo để giải quyết vấn đề và phát huy hết sức khả năng khám phá cái mới của bản thân.

Và cuối cùng, Mathematics (toán học): trong quá trình nghiên cứu toán học giúp học sinh đo lường, so sánh, dự đoán, lập công thức, số hóa các mối quan hệ vật chất, không gian, thời gian để tạo ra các sản phẩm công nghệ.

Vai trò của giáo dục Steam là gì?

Giáo dục Steam đề cao phượng diện thực hành trong học tập từ đó rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy và sáng tạo là cốt lõi.

Vai trò ý nghĩa của giáo dục Steam là trang bị cho học sinh những kỹ năng căn bản phù hợp. Với đòi hỏi phát triển của thế kỷ mới như khả năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng phản biện và sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm…nhạy bén trong xử lý tình huống.

Giáo dục steam là gì?

Qua các hoạt động tập thể và những sản phẩm thu hoạch được sau quá trình học có thể trực tiếp hoặc gián tiếp phục vụ cộng đồng, phục vụ xã hội.

Giáo dục Steam lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học, học sinh được khuyến khích và động viên sáng tạo trong quá trình học. Học sinh được khám phá sáng tạo thỏa sức nên các em luôn được tạo cơ hội. Được thử thách và được phép thất bại trong quá trình học để trưởng thành hơn và quan trọng là học sinh được chủ động vượt lên chính mình.

Một số lợi ích giáo dục Steam mang lại

Sự khéo léo và khả năng sáng tạo của các bé được Steam khơi dậy. Giúp các em phát minh ra những ý tưởng và dự án mang tính đổi mới.

Lợi ích của giáo dục Steam là gì?

Giáo dục Steam dạy cho học sinh cách giải quyết vấn đề bằng việc sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện. Khi trải nghiệm phương pháp giáo dục này, các em sẽ được học cách phân tích các vấn đề và lên kế hoạch để giải quyết chúng.

Giáo dục steam là gì?

Khuyến khích học sinh làm việc nhóm. Các em được hợp tác với nhau và cùng phát triển trong môi trường yêu cầu khả năng năng làm việc nhóm cao.

Trẻ được tiếp cận một công nghệ mới, các em sẽ sẵn sàng đón nhận chúng thay vì do dự hay lo sợ. Điều này sẽ giúp các em có được lợi thế lớn trong một môi trường toàn cầu đang ngày càng trở nên công nghệ hóa.

Học Viện Công Nghệ Sumato

•           Địa chỉ: 750 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Thành Phố Hồ Chí Minh

•           Hotline: 028 7775 8889

•           Fanpage: Sumato Academy

    Đăng ký nhận tư vấn